ความแตกต่างของวัสดุในงานบิ้วท์อินและเฟอร์ฯลอยตัว

ความแตกต่างของวัสดุในงานบิ้วท์อินและเฟอร์ฯลอยตัว

สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจจะตกแต่งคอนโดมิเนียมหรือแต่งบ้าน แต่ยังลังเลอยู่ว่า จะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบไหน จึงจะตอบโจทย์การอยู่อาศัยและสวยงามถูกใจของตัวเองมากที่สุด ระหว่างเฟอร์นิเจอร์บิ้วท์อิน (Built-in Furniture) กับเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว (Loose Furniture)

วันนี้แอดมีข้อมูลของวัสดุทั้งสองแบบมานำเฟอร์นิเจอร์ทั้งสองแบบมาเปรียบเทียบกันแบบ หมัด ต่อ หมัด กันไปเลยย 

วัสดุไม้



บิ้วท์อินเฟอร์นิเจอร์

ข้อดี : ใช้โครงไม้จริงและแผ่นไม้อัดหนา 4-6 มิลลิเมตร ในการกรุแผ่น ให้ความแข็งแรงทนทานและอายุการใช้งานที่นาน ย้อมน้ำยากันปลวก ทำให้หมดกังวลเรื่องปลวกกินไม้

ข้อเสีย : ใช้เวลาในการผลิตหลายขั้นตอน ต้องใช้ความแม่นยำและความชำนาญของทีมช่างเป็นอย่างมาก

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

ข้อดี : ผลิตชิ้นส่วนประกอบได้ครั้งละมากๆ โดยใช้เครื่องจักรในการตัดและขึ้นรูปเนื้องาน ใช้เวลาในการผลิตไม่นาน

ข้อเสีย : ส่วนใหญ่จะไม่มีโครง โดยไม้ที่ใช้จะเป็นไม้ MDF หรือไม้ปาติเกิล ไม่มีการใช้น้ำยากันปลวก ทำให้เกิดปัญหาเรื่องปลวก บวมน้ำและขึ้นราได้ง่าย คุณสมบัติของวัสดุไม้ไม่ทนทานเท่าไม่อัดและไม้จริง

 

วัสดุปิดผิว


บิ้วท์อินเฟอร์นิเจอร์

ข้อดี : ใช้ลามิเนตในการปิดผิว มีหลากหลายเกรดและหลากหลายแบบให้เลือกใช้ ทั้งแบบผิวเรียบ Gross หรือแบบมี Texture จึงทำให้ดีไซน์ได้หลากหลายและครอบคลุมทุกความต้องการ ทุกดีไซน์ ทนรอยขีดข่วนและทนน้ำในระดับหนึ่ง อายุการใช้งานยาวนาน ทำความสะอาดได้ง่าย รวมถึงสีพ่นอุตสาหกรรมที่สามารถเลือกสีได้หลายเฉดสี และยังให้งานสีที่สวยงาม

ข้อเสีย : ราคาสูงกว่าวัสดุปิดผิวชนิดอื่น ต้องใช้ความชำนาญในการติดตั้ง ขั้นตอนการทำงานหลายขั้นตอนและต้องใช้เวลาในการปิดผิวหรือพ่นสีค่อนข้างนาน

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

ข้อดี : ใช้เมลามีนในการปิดผิวโดยใช้ความร้อนในการรีดแผ่นติดกับไม้ MDF หรือ ปาติเกิล จึงทำให้แนบสนิทประสานกับผิวไม้ไม่หลุดร่อน เคลือบเงา พิมพ์ลายเลียนแบบสีธรรมชาติ มีความสวยงาม ราคาถูกกว่าแผ่นลามิเนต หาซื้อได้ง่าย

ข้อเสีย : ผิวที่เคลือบมีความบางมาก เกิดรอยบิ่นตรงขอบเวลาตัด ผิวถลอกถึงเนื้อไม้ถ้าถูกขูดอย่างแรง มีสีและลายให้เลือกน้อย เคลือบผิวได้เฉพาะไม้วิศวกรรมบางประเภทเท่านั้น

 

ดีไซน์และฟังค์ชั่น

บิ้วท์อินเฟอร์นิเจอร์

ข้อดี : สามารถออกแบบและกำหนดฟังค์ชั่นการใช้งานได้ตามความต้องการและสามารถออกแบบให้พอดีกับพื้นที่ที่จะติดตั้งได้อย่างลงตัว ประหยัดพื้นที่ในการใช้งาน ทำให้ห้องดูเป็นระเบียบและสามารถคุมโทนสีและสไตล์ได้ตามต้องการ มีความเป็นเอกลักษณ์และแสดงถึงตัวตนของผู้อยู่อาศัยได้

ข้อเสีย : ต้องใช้เวลาในการสำรวจ วัดพื้นที่ก่อนที่จะเริ่มออกแบบเขียนแบบ มีค่าใช้จ่ายในการออกแบบ ต้องรอเวลาในการผลิต ไม่เหมาะกับคนที่ชอบเปลี่ยนสไตล์การแต่งห้องบ่อย

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

ข้อดี : สามารถเลือกแบบที่ต้องการได้จากตัวอย่างในโชว์รูมสินค้าทันที ราคาถูกกว่าเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือก เหมาะสำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนสไตล์การแต่งห้องบ่อยๆ

ข้อเสีย : เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวบางชิ้นอาจมีสัดส่วนไม่พอดีกับห้อง ทำให้เสียพื้นที่ใช้สอยและเกิดพื้นที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ (Wasted Space) ก่อนจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแต่ละชิ้นจึงต้องทำการวัดระยะสัดส่วนของห้องให้ละเอียด เพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดเหมาะสม รูปแบบและสีมีให้เลือกไม่ค่อยหลากหลาย ปรับเปลี่ยนรูปแบบไม่ได้

 

 

การใช้งาน 

บิ้วท์อินเฟอร์นิเจอร์

ข้อดี : มีความแข็งแรงทนทาน เพราะวัสดุถูกติดตั้งเข้ากับตัวห้อง ง่ายต่อการทำความสะอาด เพราะไม่มีช่องหรือมุมใดๆที่จะทำให้ฝุ่นเข้าถึง

ข้อเสีย : ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ การติดตั้งและรื้อถอนทำได้ค่อนข้างยาก

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

ข้อดี : สามารถเคลื่อนย้ายได้และถอดประกอบได้ด้วยตัวเอง เมื่อเสื่อมสภาพ ชำรุดและหมดอายุการใช้งานสามารถซื้อเปลี่ยนใหม่ได้ทันที

ข้อเสีย : ความทนทานแล้วแต่การประกอบและวัสดุ ยิ่งน้ำหนักเบาประกอบง่ายยิ่งมีความทนทานน้อย

 

ราคาและอายุการใช้งาน

บิ้วท์อินเฟอร์นิเจอร์ : ราคาแพงแต่แลกมาซึ่งความคงทนและอายุการใช้งานที่ยาวนาน สำหรับอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์บิ้วท์อินนั้น มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 7-10 ปีขึ้นไป เป็นการลงทุนครั้งเดียวแต่ใช้งานกันยาวๆ

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว : ราคาถูก มีหลายเกรดหลายราคาให้เลือก อายุการใช้งานน้อยกว่าเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ขายตามตลาดทั่วไปจะการันตีอายุการใช้งานประมา 1-3 ปี เท่านั้น อาจทำให้ต้องเปลี่ยนใหม่เมื่อหมดอายุการใช้งาน ถ้ามองดูความคุ้มค่าในระยะยาวจะสู้กับเฟอร์นิเจอร์บิ้วท์อินไม่ได้ 

เฟอร์นิเจอร์ทั้งสองแบบล้วนมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป อยู่ที่การเลือกใช้งานให้ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้อยู่อาศัย สามารถที่จะใช้เฟอร์นิเจอร์ทั้งสองแบบผสมผสานกันได้ แต่ถ้าพูดถึงความคุ้มค่าในการลงทุน ก็ขอเทใจให้กับทางเฟอร์นิเจอร์บิ้วท์อินค่ะ แต่สำหรับใครที่ชอบเปลี่ยนดีไซน์บ่อยๆ และเพลินเพลินกับการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ อันนี้ก็ต้องยกให้ทางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเลยค่ะ ซึ่งในบ้านเราก็มีหลากหลายแบรนด์ดังให้เดินเลือกจนตาลายกันเลยทีเดียว

สำหรับ Content นี้ แอดหวังว่าคงช่วยในการตัดสินใจของผู้อ่านในการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งบ้านแสนรักของทุกคนกันนะคะ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

(ติดต่อสอบถาม ใช้บริการกับเราที่)

LINE : @imaginegroup

FB : www.facebook.com/imaginegroupkorat

เบอร์โทร์ : 090-2362271, 081-9764222, 083-464-5449, 044-063-872

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้