6 แบบห้องครัว จัดอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

6 แบบห้องครัว จัดอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

ห้องครัวนอกจากจะเป็นพื้นที่ในการรังสรรค์เมนูอร่อยๆแล้ว ยังสามารถเป็นพื้นที่รวมตัวกันสำหรับครอบครัวอีกด้วย นอกจากจะแต่งให้สวยแล้ว ยังต้องคำนึงถึงขนาดพื้นที่และการใช้งานที่สะดวกสบายอีกด้วย

วันนี้แอดมินมี 6 แนวทางการออกแบบห้องครัวให้เหมาะสมกับพื้นที่และการใช้งาน มาดูกันเลยค่าา

 

I Shape หรือ One Wall Kitchen

เลือกผนังด้านใดด้านหนึ่งของห้องครัว จัดพื้นที่ครัวให้เป็นแนวตรง ครัวรูปแบบนี้จะเหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดเล็กหรือมีขนาดจำกัด อย่างเช่น อพาร์ทเม้น หรือคอนโด เป็นต้น สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บของได้โดยการเพิ่มชั้นหรือตู้ติดผนัง

 

Double Galley Kitchen

เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ไม่เปิดโล่ง โดยสามารถแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 ส่วน ด้านหนึ่งจะเป็นพื้นที่ของส่วนล้างทำความสะอาดกับส่วนปรุงอาหาร อีกด้านหนึ่งเป็นส่วนสำหรับเตรียมอาหาร การเว้นระยะให้พอดีไม่กว้างหรือแคบไปจะช่วยให้เราสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องและคล่องตัว

 

L Shape Kitchen

รูปแบบนี้จะสามารถเข้ากับพื้นที่บ้านโดยทั่วไปและใช้งานสะดวกที่สุด เรียกได้ว่าเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เหมาะสำหรับบริเวณพื้นที่เข้ามุมของห้องครัว สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องกันของผนังสองด้าน ส่วนใหญ่จะออกแบบแยกพื้นที่ส่วนล้างให้อยู่คนละด้านกับส่วนเตรียมและปรุงอาหาร สำหรับพื้นที่เข้ามุมควรเพิ่มอุปกรณ์ประเภทตู้เข้ามุมเพื่อประโยชน์การใช้สอยได้อย่างคุ้มค่า

 

U Shape Kitchen

เหมาะกับห้องที่มีขนาดใหญ่ ออกแบบให้ใช้งานพื้นที่ของผนังได้ 3 ด้าน สำหรับใครที่ชอบทำอาหารคงจะถูกใจแปลนครัวนี้มากเลยทีเดียว เพราะรูปแบบของชุดครัวสามารถปรับได้ตามขนาดของห้อง

 

Peninsula Kitchen

สำหรับการวางแปลนครัวในลักษณะนี้มีความคล้ายคลึงกับครัวรูปตัวแอลคือ การวางเคาน์เตอร์ครัวที่มีทั้งด้านยาวและด้านสั้นบนผนังที่ติดกัน แต่แตกต่างออกไปตรงที่ครัวแบบเพนินซูล่า จะมีเคาน์เตอร์ส่วนที่เพิ่มเติมออกมาอีกด้าน แต่ก็ไม่ยาวเท่ากับแปลนครัวรูปตัวยู ที่ทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์ได้เหมือนๆกับการมี Kitchen Island  แต่แตกต่างกันตรงที่ Island จะสามารถยืนได้ทั้ง 4 ด้านของเคาน์เตอร์ แต่ครัวแบบเพนินซูล่านี้จะยืนได้อย่างมากก็แค่ 3 ด้านเท่านั้น

 

Island KitchenIsland Kitchen

ครัวลักษณะนี้น่าจะเป็นครัวในฝันของใครหลายๆคน เพราะนอกจากจะสวยและทำให้ดูหรูหราแล้ว ยังมีพื้นที่ใช้สอยมากมายอีกด้วย แต่ครัวแบบมี Island นั้น เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ห้องครัวค่อนข้างมาก โดยส่วนของเคาน์เตอร์ตรงกลางสามารถใช้เป็นพื้นที่ส่วนล้าง ส่วนปรุง หรือไว้สำหรับเตรียมอาหารก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกในการใช้งาน ตลอดจนออกแบบเป็นพื้นที่สำหรับนั่งทานอาหารได้อีกด้วยแถมยังเพิ่มฟังก์ชันการจัดเก็บใต้เคาน์เตอร์ได้อีกด้วย

การวาง Layout ห้องครัวแบบต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อนๆที่อยากลองจัดครัวใหม่ สามารถลองเอาไปทำตามได้ เพื่อครัวสวยๆถูกใจทุกคนในครอบครัวนะคะ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

(ติดต่อสอบถาม ใช้บริการกับเราที่)

LINE : @imaginegroup

FB : www.facebook.com/imaginegroupkorat

เบอร์โทร์ : 090-2362271, 081-9764222, 083-464-5449, 044-063-872

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้