Built in หรือ Loose furniture ดี?

Built in หรือ Loose furniture ดี?

เชื่อว่าทุกคนที่เคยแต่งห้อง บ้าน หรือแม้แต่หอพักอาศัย ต่างเคยประสบกับเหตุการณ์เลือกไม่ถูกว่าจะใช้เฟอร์นิเจอร์ชนิดใดจึงจะลงตัวกับการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข

วันนี้แอดจึงมานำเสนอ ข้อแตกต่างระหว่างเฟอร์นิเจอร์ทั้งสองแบบ เพื่อการเข้าใจลักษณะการใช้งานที่ถูกต้อง เหมาะสมกันครับ

คุณสมบัติของเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน (Built-In)


เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน คือ เฟอร์นิเจอร์ที่ติดตั้งพิเศษมาให้พอดีกับพื้นที่ในห้อง ณ จุดที่ติดตั้ง โดยยึดติดกับผนังหรือกับพื้นแบบตายตัวไม่สามารถเคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งมักนิยมสั่งทำตามความต้องการเฉพาะของเจ้าของห้องนั้น ๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมเป็นเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินพวกตู้เสื้อผ้า เคาน์เตอร์ห้องครัว หรือในบางกรณีก็มีหัวเตียงและฐานเตียง หากเป็นคอนโดโครงการใหม่ ๆ ของบาง Developer ก็มักจะมีเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินมาให้พร้อมเข้าอยู่เลย ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถใช้พื้นที่คอนโดได้อย่างเต็มที่ไม่เหลือจุดว่างเปล่าที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ (Wasted Space) อย่างพื้นที่ติดเหลี่ยมเสานั่นเอง

 

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน (Built-In)

การแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน จะถูกออกแบบและติดตั้งเข้าพอดีกับพื้นที่ห้อง ช่วยจัดวางตำแหน่งได้สัดส่วนกับขนาดห้อง และยังช่วยทำให้ภาพรวมของห้องดูเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงการตัดชิ้นส่วนประกอบจะมาทำที่หน้างาน เพื่อให้พอดีกับพื้นที่จริงที่สุดเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินสามารถดัดแปลงการออกแบบได้ ทั้งในเรื่องของสไตล์ ขนาด ชนิดวัสดุ และรูปแบบการใช้งานได้ตามใจเจ้าของห้องเลยเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินมีความแข็งแรงทนทาน และยึดติดตายกับโครงสร้างผนังหรือพื้นที่ของห้อง จึงลดการเกิดช่องว่างที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ หรือจุที่สะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรกนั่นเอง

 

ข้อจำกัดของเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน (Built-In)

เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินมีต้นทุนค่อนข้างสูง โดยคิดรวมกับค่าออกแบบ วัดพื้นที่ ขนาดของชิ้นเฟอร์นิเจอร์ จำนวนจุดติดตั้ง รวมถึงค่าจ้างช่าง ซึ่งมีในเรื่องของคุณภาพวัสดุที่ใช้เป็นปัจจัยด้วยเช่นกัน นอกจากนี้งานเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินยังนิยมรับเหมาทั้งห้องมากกว่ารับทำเป็นชิ้นหรือบางจุด ซึ่งอาจมีราคาขั้นต่ำสูงถึง 100,000 – 200,000 บาทขึ้นไป เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินเคลื่อนย้ายไม่ได้เมื่อติดตั้งไปแล้ว การรื้อถอนเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินจะเป็นงานที่ยุ่งยากและต้องว่าจ้างช่างในการรื้อ หากต้องการเปลี่ยนการตกแต่งห้องในภายหลังก็อาจต้องคำนึงถึงส่วนนี้ด้วยนั่นเอง ว่าเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินเดิมจะเข้ากับการตกแต่งสไตล์ใหม่ด้วยหรือไม่ ซึ่งจะไม่เหมาะกับผู้ที่ชอบเปลี่ยนสไตล์การตกแต่งบ่อย ๆ เลยนั่นเอง

 

คุณสมบัติของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว (Loose Furniture)

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว คือ เฟอร์นิเจอร์ทั่วไปที่ขายเป็นชิ้น ๆ แล้วสามารถจัดวางตรงไหนก็ได้ในห้องได้ตามใจชอบ โดยเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกออกแบบสำเร็จตามผลิตจากโรงงาน ไม่สามารถดัดแปลงแก้ไขรูปแบบตามความชอบได้ ซึ่งปัจจุบันจะเป็นในส่วนของเฟอร์นิเจอร์แบบน็อคดาวน์ ที่จัดส่งแยกเป็นชิ้นส่วนให้สะดวกต่อการจัดส่งและนำมาประกอบที่หน้างานนั่นเอง

 

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว (Loose Furniture)

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวสามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งการจัดวางได้ตามสะดวกต่อการใช้งานและตามใจชอบ โดยเมื่อเสื่อมสภาพการใช้งานก็สามารถขนย้ายออกเป็นชิ้น ๆ ได้ ไม่ทำผนังห้องเสียหายอีกด้วยได้เห็นหน้าตาและขนาดสัดส่วนของเฟอร์นิเจอร์จริงก่อนซื้อ ไม่เหมือนเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินที่จะได้เห็นก็ต่อเมื่อติดตั้งภายในห้องแล้ว

 

ข้อจำกัดของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว (Loose Furniture)

ความทนทานของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแปรผันกับราคาและคุณภาพวัสดุ หากเป็นวัสดุต้นทุนต่ำ ระยะเวลาอายุการใช้งานก็จะสั้นลงไปด้วย เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวบางชิ้นอาจมีสัดส่วนไม่พอดีกับห้อง ทำให้เสียพื้นที่ใช้สอยและเกิดพื้นที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ (Wasted Space) ก่อนจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแต่ละชิ้นจึงต้องทำการวัดระยะสัดส่วนของห้องให้ละเอียด เพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดเหมาะสมนั่นเอง

มีข้อดีและข้อจำกัดของทั้งสองแบบแตกต่างกันชัดเจน เพียงแค่เราเลือกให้เหมาะกับปัจจัยต่างๆของตัวเรา แค่นี้ไม่ว่าจะเลือกแบบไหนเราก็จะมีความสุขที่ได้ตกแต่งบ้านของเราแล้วค่ะ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

(ติดต่อสอบถาม ใช้บริการกับเราที่)

LINE : @imaginegroup

FB : www.facebook.com/imaginegroupkorat

เบอร์โทร์ : 090-2362271, 081-9764222, 083-464-5449, 044-063-872

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

(ติดต่อสอบถาม ใช้บริการกับเราที่)

LINE : @imaginegroup

FB : www.facebook.com/imaginegroupkorat

เบอร์โทร์ : 090-2362271, 081-9764222, 083-464-5449, 044-063-872

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้