10 Style การตกแต่งบ้าน

10 Style การตกแต่งบ้าน

10 Style การตกแต่งบ้าน ชอบแบบนี้ต้องแต่งยังไง

"จินตนาการ" ถือเป็นสิ่งที่ดีในการริเริ่ม สร้างสรรค์ เปลี่ยนแปลงไปยังสิ่งใหม่ๆ แต่ความสำคัญในการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดสารไปยังผู้อื่นก็สำคัญมากเช่นเดียวกัน วันนี้เราจึงนำเสนอบทความที่ว่ากันด้วยเรื่องของ "สไตล์" การแบ่งหมวดลักษณะประเภทของ "งานตกแต่งภายใน" เพื่อช่วยในการสื่อสารที่แม่นยำและเข้าใจตรงกันค่ะ

 


Modern


การแต่งบ้านสไตล์ Modern เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากการออกแบบจะเน้นที่ความโปร่งโล่ง รวมถึงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่ายและไม่เยอะจนเกินไป ใช้องค์ประกอบของเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นเส้นสายหรือรูปทรงเลขาคณิต เฉดสีที่ใช้จะเน้นโทนสีกลางๆ เช่น ขาว ดำ เทา ครีม และเพิ่มมิติด้วยสีที่โดดเด่นสะดุดตาแต่ต้องไม่มากจนเกินไป มีการใช้วัสดุที่ทันสมัย เช่น โลหะ กระจก หรือวัสดุมันวาว และการใช้แสงไฟที่ช่วยเพิ่มอารมณ์ความรู้สึกในการตกแต่ง 

 

Minimal

การตกแต่งบ้านในสไตล์ Minimal คือสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่าย ซึ่งถูกลดทอนรายละเอียดลงมาจากสไตล์ Modern ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่มากด้วยประโยชน์ รวมไปถึงการเลือกใช้งานสิ่งต่างๆ ตามความจำเป็นเท่านั้น ซึ่งจะถูกจัดวางอย่างมีระเบียบเรียบร้อย เอกลักษณ์ในการตกแต่งสไตล์มินิมอลนั้นมักจะมีโทนสีแบบโมโนโทนหรือสีอ่อนๆ หรือสี earth tone เช่น สีขาว ดำ น้ำตาล เทา เป็นต้น เพราะทำให้รู้สึกเบาและไม่ฉูดฉาดจนเกินไป โดยคุมโทนสีไว้สามระดับ คือ สีเข้ม สีกลาง และสีอ่อน เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้จะเป็นแบบเรียบง่ายโค้งมน ไม่มีเส้นที่ชัดเจนเท่ากับสไตล์ Modern

 

Muji

“เรียบง่าย สไตล์ญี่ปุ่น” อาจเป็นคำนิยามในการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ ด้วยการตกแต่งที่เปิดโล่ง ดูสบายตา การใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ เป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่ง เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยต้นไม้เล็กๆ ให้บรรยากาศใกล้ชิดกับธรรมชาติ โดยทำให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความผ่อนคลายและสงบสุข

Luxury

เป็นการแต่งบ้านในสไตล์ที่แสดงออกถึงความหรูหรา นิยมใช้วัสดุที่มีลักษณะมันวาว เช่น คริสตัล โลหะ กระจก วัสดุหินอ่อนที่มีความหรูหราในตัว วัสดุหนังและกำมะหยี่ เป็นต้น โทนสีที่นิยมใช้ได้แก่ สีทอง ที่สะท้อนถึงความหรูหรา สีขาว ที่ทำให้บ้านดูมีออร่า และสีดำ ที่ทำให้ดูทันสมัย เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ดูมีคุณค่ามีราคาในตัวของมันเอง ยกตัวอย่างเช่น เรามักจะเห็นโต๊ะ เก้าอี้หรือโซฟา ที่ถูกออกแบบให้เหนือกว่าการใช้งานโดยทั่วไป เพื่อเพิ่มมูลค่าและยกระดับของสไตล์การตกแต่ง

 

Loft


สไตล์เท่ๆ นี้มีต้นแบบมาจากโรงงานหรือโกดังในสมัยก่อน เน้นโทนสี น้ำตาล ขาว เทา ดำ เล่นกับความเป็น reality โดยจะเน้นโครงสร้างของสถาปัตยกรรมภายในเป็นหลัก ตั้งแต่การทำโครงสร้างของอาคาร โครงสร้างหลังคา โครงสร้างของเพดาน เสา รวมถึงเหล็กต่าง ๆ ให้ดูมีความดิบ โดยจัดวางพื้นที่แบบอิสระปลอดโปร่ง และยังให้ความสำคัญกับการจัดวางสิ่งของภายในตัวอาคาร ด้วยเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เน้นฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวที่สามารถยกหรือสะดวกสบายต่อการเคลื่อนย้าย แม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์แบบติดล้อ เพื่อให้ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้อย่างหลากหลาย รูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นแบบเรียบง่ายหรือบิ๊วอินท์ที่มีน้อยชิ้นแต่ประโยชน์ใช้สอยเยอะ วัสดุส่วนใหญ่ทำจากไม้ หนังหรือเหล็กเพื่อให้กลมกลืนกับโครงสร้างของบ้าน เพื่อให้แสดงเสน่ห์ของสถาปัตยกรรมออกมาได้อย่างชัดเจนที่สุด

 

Vintage


การตกแต่งบ้านสไตล์นี้ จะทำให้บ้านเต็มไปด้วยบรรยากาศที่แสนจะอบอุ่นและเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านกาลเวลา ทำให้หวนนึกถึงเรื่องราวผ่านเฟอร์นิเจอร์และบรรยากาศของการตกแต่งภายใน นิยมใช้โทนสีอ่อนสบายตา อย่าง สีขาว ครีมและน้ำตาล เป็นโทนสีหลักเพื่อสร้างบรรยากาศอบอุ่นของในอดีต เอกลักษณ์ที่โดดเด่นสำหรับสไตล์นี้คือการเพิ่มเติมรายละเอียดของการตกแต่งด้วยผ้าลูกไม้ ผ้าลายเถาหรือลายดอกไม้สวยหวาน อาจจะนำมาหุ้มเป็นปลอกหมอน หมอนอิง ผ้าปูโต๊ะ ติดระบายผ้าม่าน ก็ช่วยเสริมให้สไตล์นี้ดูเด่นยิ่งขึ้น ใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติ เส้นสายที่โค้งมน เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้มักเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่ามาใช้ในการตกแต่ง

 

Tropical

การตกแต่งบ้านด้วยสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์และเข้ากับสภาพภูมิอากาศในบ้านเรา คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการตกแต่งสไตล์ Tropical นั้นตอบโจทย์เป็นอย่างมาก ด้วยเอกลักษณ์สำคัญของการออกแบบสไตล์ Tropical คือ การสร้างสเปซที่โปร่งโล่งขนาดใหญ่ด้วยเส้นสายการออกแบบที่เรียบง่าย คำนึงถึงสภาพอากาศ และภูมิประเทศเป็นปัจจัยหลัก ด้วยสเปซที่เปิดโล่งและพื้นที่ต่างๆภายในบ้านต้องประสานกัน โดยเชื่อมส่วนภายในและภายนอกให้ดูเป็นพื้นที่ที่ต่อเนื่องกัน โดยมีช่องลมให้สามารถไหลผ่านเข้าสู่ตัวบ้านและเปิดรับแสงธรรมชาติ สีของผนังหรือ wallpaper ก็ควรจะเป็นสีที่มีความคล้ายคลึงกับธรรมชาติ นั่นก็คือไม่ผ่านการปรุงแต่งมากจนเกินไป ซึ่งเป็นโทนสีที่สว่างสดใส เพื่อให้ Mood and Tone ของห้องดูอบอุ่น สบายตาและดูมีชีวิตชีวา เช่นสี ขาว เหลือง เขียว ครีม น้ำตาล เป็นต้น ใช้วัสดุธรรมชาติเข้ามามีบทบาทในการตกแต่ง เช่น นำไม้ไผ่มาทำเป็นม่านบังแสง เฟอร์นิเจอร์หวายหรือตะกร้าสาน หรือเครื่องปั้นดินเผาก็สามารถนำมาตกแต่งได้ด้วยเช่นกัน

 

Scandinavian


ใครที่หลงใหลความนุ่มนวล อบอุ่นละมุน แต่ยังแฝงเอาไว้ด้วยสีสัน ไม่ได้เรียบง่ายจนไร้ลวดลาย ให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศแห่งความผ่อนคลาย เป็นกันเอง อบอุ่น สบายใจ ใกล้ชิดธรรมชาติ มีลักษณะเด่นคือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องจากธรรมชาติเป็นหลัก มีการออกแบบตกแต่งภายในที่ดูสะอาดและเรียบง่าย ทำให้ห้องของเราน่าอยู่สไตล์ สแกนดิเนเวียน (Scandinavian Style)  หรือบางครั้งเรียกว่า สไตล์ นอร์ดิก (Nordic Style) เป็นคำที่ใช้เรียกการแต่งบ้านของคนในแถบยุโรปเหนือ  ที่ประกอบด้วยเดนมาร์ก นอร์เวย์  สวีเดน  และฟินแลนด์  เป็นสไตล์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ซึ่งรูปแบบของ Scandinavian  นี้ได้รับอิทธิพล และแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ  หรือที่เรียกกันว่า Organic Form  จึงทำให้เส้นสายออกมาดูนุ่มนวลกว่างาน  Modern  และยังเป็นจุดเรียกทางด้านการออกแบบ  Flexible Design  หรืออาจจะกล่าวได้ว่าให้ความสำคัญการยืดหยุ่นมาเป็นแนวทางในการออกแบบจึงเกิดรูปแบบที่อิสระ

 

Beach House

การแต่งบ้านสไตล์ Beach House เป็นการแต่งบ้านที่ไม่มีข้อจำกัดตายตัว การออกแบบต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับสไตล์ความชอบของเจ้าของบ้าน  โดยหลักสำคัญคือ การตกแต่งให้มีบรรยากาศของชายหาด ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ใกล้ทะเล เน้นให้เห็นถึงความสวยงามของธรรมชาติ โดยจัดตกแต่งให้มีความกลมกลืน ดูสบายตาและผ่อนคลาย หากคุณเป็นคนที่หลงใหลในความสวยงามของชายหาด และสีฟ้าของท้องทะเล  คงจะดีไม่น้อยถ้าคุณสามารถยกเอาบรรยากาศเหล่านี้มาไว้ในบ้านของคุณเอง การเลือกสีในการตกแต่ง ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเราจินตนาการถึงภาพชายหาด ท้องทะเลแสนสวย เราจะนึกถึง สีฟ้า เป็นหลัก หากต้องการบ้านที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ริมทะเลแล้วล่ะก็ สีฟ้าเป็นสีที่ขาดไม่ได้เลยในการแต่งบ้าน นอกจากนี้ยังมีสีน้ำเงิน สีขาว สีน้ำตาล ที่สามารถใช้แต่งบ้านให้ดูเป็นสไตล์ Beach House ได้เป็นอย่างดี เคล็ดลับสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ คือ การเลือกใช้โทนสีในการตกแต่ง โดยไม่ควรมีหลากหลายโทนสีจนเกินไป เพราะจะทำให้บรรยากาศหลุดจากความเป็น Beach House ได้ และที่สำคัญ อย่าลืมเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ทำให้นึกถึงบรรยากาศของชายหาดเพื่อให้ได้บรรยากาศที่ดูผ่อนคลายเหมือนอยู่ริมทะเลนั่นเอง

 

Retro 


จุดเด่นของการตกแต่งบ้านแบบ Retro Style คือการทำให้บ้านของเราดูโดดเด่น สนุกสนาน มีชีวิตชีวา ซึ่งรวมไปถึงการตกแต่งบ้านให้ออกมาจัดจ้านและจี๊ดจ๊าดในแบบที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งหลักการของตกแต่งบ้านแบบ Retro ไม่จำเป็นจะต้องตกแต่งให้ย้อนยุคเหมือนกับแบบวินเทจ โดยหัวใจสำคัญของการตกแต่งบ้านแบบ Retro Style โทนสีต้องจี๊ดจ๊าด เรื่องของโทนสีไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าจะต้องใช้โทนสีไหนเป็นพิเศษ เพราะในแต่ละยุคสมัยจะมีสีสันเฉพาะยุคนั้น ๆ อยู่แล้ว อย่างโทนสีพาสเทลที่เป็นของยุค 50’s ไปจนถึงสีสันที่ฉูดฉาดของยุค 70’s อาทิ สีเขียว สีส้มและสีเหลืองมะนาว

 

หวังว่าบทความนี้จะช่วยทำให้ทุกๆท่านแยกประเภทของแต่ลักษณะงานตกแต่งภายในได้ เพื่อนำไปใช้และสื่อสารได้อย่างถูกต้องค่ะ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

(ติดต่อสอบถาม ใช้บริการกับเราที่)

LINE : @imaginegroup

FB : www.facebook.com/imaginegroupkorat

เบอร์โทร์ : 090-2362271, 081-9764222, 083-464-5449, 044-063-872

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้